หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รัฐธรรมนูญปี 2560 และการแก้ไขจากสภาฯทำได้หรือไม่.  (อ่าน 182 ครั้ง)
Petervich
Petervich - Peter Vich
Administrator
Hero Member
*****
กระทู้: 2106



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 09, 2019, 09:53:07 AM »

 ยิ้ม เจ๋ง ฮืม
                                                           รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
  ประวัติ-ความเป็นมา
  รายชื่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ
  เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ
  การลงประชามติ
  การประกาศใช้
  ข้อวิจารณ์
       รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เป็นรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับที่ 20 ซึ่งจัดร่างโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในระหว่าง พ.ศ. 2557–2560 ภายหลังการรัฐประหารในประเทศโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
โดยรัฐธรรมนูญฉบับนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงลงพระปรมาภิไธยเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร และมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระราชโองการ สืบเนื่องจากรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 และการยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ทำให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
โดยเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญชุดแรก จำนวน 36 คน ซึ่งสมาชิกมาจากการแต่งตั้งทั้งหมด มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานแต่ในวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558 สภาปฏิรูปแห่งชาติ มีมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมาธิการฯ ทำให้มีการตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ จำนวน 21 คน เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558 และมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน โดยนับเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ 2 ที่ผ่านการออกเสียงประชามติ ต่อจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 โดยได้รับเสียงเห็นชอบท่วมท้นถึง 16.8 ล้านเสียง ต่อเสียงคัดค้าน 10.5 ล้านเสียง
ที่มา : วิกิซอร์ซ ห้องสมุดเสรี
เนื้อหาของรัฐธรรมนูญ
•   รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560
•   หมวด ๑ บททั่วไป
•   หมวด ๒ พระมหากษัตริย์
•   หมวด ๓ สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย
•   หมวด ๔ หน้าที่ของปวงชนชาวไทย
•   หมวด ๕ หน้าที่ของรัฐ
•   หมวด ๖ แนวนโยบายแห่งรัฐ
•   หมวด ๗ รัฐสภา
•   หมวด ๘ คณะรัฐมนตรี
•   หมวด ๙ การขัดกันแห่งผลประโยชน์
•   หมวด ๑๐ ศาล
•   หมวด ๑๑ ศาลรัฐธรรมนูญ
•   หมวด ๑๒ องค์กรอิสระ
•   หมวด ๑๓ องค์กรอัยการ
•   หมวด ๑๔ การปกครองส่วนท้องถิ่น
•   หมวด ๑๕ การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ
•   หมวด ๑๖ การปฏิรูปประเทศ
•   บทเฉพาะกาล
ความพยายามที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ ปี 2560
รธน.60ทำการเมืองไทยล้มเหลวแต่มีบันไดหนีไฟให้รบ.เสียงปริ่มน้ำ
วันที่ 10 กรกฎาคม 2562 - 10:03 น.
  ภายหลังการประกาศและบังคับใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 เวลาผ่านมาแล้ว 2 ปี ด้วยเงื่อนไขที่วางกลไกไว้ในเป็นพื้นฐานต่อการสร้างประชาธิปไตยระยะเปลี่ยนผ่าน จากมือของ "คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปเป็น “สภาผู้แทนราษฎร-ตัวแทนปวงชนชาวไทย” ที่มาจากการเลือกตั้ง
  แน่นอนว่าภายใต้เวลา 2 ปีของการบังคับใช้รัฐธรรมนูญมีทั้งสิ่งตรงกับความคาดหวังของสังคมและไม่ตรงกับสิ่งที่ทุกคนวาดฝันเอาไว้ เนื่องจากกลไกที่เขียนไว้ในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ในเชิงปฏิบัติการนั้น เหมือนถูกวางทางเพื่อให้ “อำนาจ” อยู่กับฝ่ายผู้ครองอำนาจเดิมตั้งแต่ปี 2557

          ในงานครบรอบ 60 ปี ของ “สมคิด เลิศไพฑูรย์” อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ จัดงานมุทิตาจิตขึ้นพร้อมจัดเวทีปาฐกถาและเสวนาวิชาการ เรื่อง “การเมืองไทยภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 เดินหน้าหรือถอยหลัง” โดยมีนักวิชาการและฝ่ายการเมืองที่มีประสบการณ์ร่วมยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันสะท้อนมุมมอง

          ศ.ดร.อุดม รัฐอมฤต นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฐานะอดีต กรธ. ยอมรับกับจุดเริ่มต้นของการทำร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 คือสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีต่อนักการเมือง พบการคอร์รัปชั่น ดังนั้นรัฐธรรมนูญ ฐานะกติกาของบ้านเมือง ต้องวางกรอบการใช้อำนาจของฝ่ายการเมือง โดยวางเป้าหมายสำคัญให้ได้คนดีเข้าสู่การปกครองบ้านเมืองและทำให้นักการเมืองที่เข้าสู่ระบบแล้วไม่สามารถทำสิ่งไม่ดีได้

          “ช่วงต้นของการยกร่างรัฐธรรมนูญมีความเห็นผ่านจดหมายจากคุณชวน หลีกภัย ระบุว่า ทำรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องจำเป็น แต่สิ่งสำคัญคือต้องใจกว้าง ไม่คิดร้ายกับฝ่ายใด ดังนั้นเป็นสิ่งที่ผมยึดถือผ่านความเข้าใจ คือนักการเมืองมีดีและไม่ดี สำหรับนักการเมืองที่มีปัญหาจะต้องควบคุม และการเข้าสู่อำนาจ ผ่านการเขียนไว้ในคุณสมบัติของรัฐธรรมนูญ ก่อนการสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงสร้างกระบวนการตรวจสอบและสำคัญคือเขียนให้รัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่ปฏิบัติตามได้ อย่างไรก็ตามต่อให้เขียนรัฐธรรมนูญได้ดี แต่ปัจจัยของความสำเร็จคือขึ้นอยู่กับจริยธรรม จรรยาบรรณและสำนึกของผู้นำกฎหมายไปปฏิบัติใช้”
อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญย้ำด้วยว่า สำหรับรัฐธรรมนูญ 2560 คือสิ่งที่สร้างมิติใหม่ ว่าด้วยการปฏิรูป เพราะที่ผ่านการการเมืองพาประเทศไปในทิศทางต่างๆ จนทำให้เกิดการปฏิวัติหลายครั้ง แต่ไม่ว่ารัฐบาลจะเป็นเผด็จการ หรือประชาธิปไตย สิ่งสำคัญคือการพาประเทศไปสู่เป้าหมายตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด รวมถึงให้นักการเมืองนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาในที่สุด

          อย่างไรก็ตามกับประเด็นที่เป็นมิติใหม่ของรัฐธรรมนูญตาม “อดีตกรธ.” ยกตัวอย่างนั้น ถูกโต้แย้งภายใต้หลักการของแนวคิด โดย "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" เพราะตามหลักคิดของการปฏิรูปภายใต้รัฐธรรมนูญที่สำเร็จได้คือ กระบวนการที่นำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง

          “ผมฟันธงว่ารัฐธรรมนูญทำการเมืองถอยหลัง เมื่อเทียบลำดับการพัฒนาและความสำเร็จของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เช่น รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 แม้ไม่ถูกเรียกว่าเป็นการปฏิรูป แต่บางบทบัญญัติเล็กๆ เช่นการกระจายอำนาจ ทำให้เห็นภาพที่ชัดเจนต่อการเปลี่ยนแปลง ขณะที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 พบการใช้อำนาจที่ไม่เคารพกติกาในบทบัญญัติ ส่วนรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่เคยกำหนดแนวทางเปลี่ยนแปลงโครงสร้างต่างๆ ที่ชัดเจนว่า อย่างไร และเพื่ออะไร ส่วนที่เขียนว่าด้วยการปฏิรูปจำนวนมาก ไม่ส่งผลให้เกิดการปฏิรูปอย่างที่คนคาดหวัง และเมื่อนำไปรวมกับแผนยุทธศาสตร์ชาติคือการสร้างความเข้มแข็งให้รัฐราชการ ทั้งที่แนวทางการปฏิรูปที่ประสบความสำเร็จต้องใช้ความยืดหยุ่น ไม่ใช่ไม่พอใจในประเด็นใด จึงเขียนไว้ในหมวดปฏิรูป ทั้งนี้การปฏิรูปเป็นสิ่งที่ต่อเนื่องจากความขัดแย้งของรัฐประหารแต่ขาดวิสัยทัศน์ว่าด้วยการปฏิรูปประเทศที่ชัดเจน”

          นอกจากนั้น “อภิสิทธิ์” ยังมองต่อความล้มเหลวของรัฐธรรมนูญ เมื่อถูกพูดถึงการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งมีปัจจัยที่ซ่อนอยู่อย่างสำคัญ คือ “ให้อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ให้ประชาชนมีส่วนร่วมต่อการกำหนดอนาคตการเมืองไทย” และ “ผู้ถือและผู้ใช้อำนาจต้องใช้อำนาจตามหลักธรรมาภิบาล ยึดนิติรัฐ นิติธรรม และต้องตรวจสอบได้ว่าการใช้อำนาจเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน”

          “ปัญหาใหญ่ของรัฐธรรมนูญ คือความขัดแย้งยังมีสูง แม้ผมไม่เห็นด้วยกับที่เขามา แต่พร้อมจะยอมรับได้ หากเขามาสร้างบรรทัดฐานที่ดีเพื่อปูทางไปสู่ประชาธิปไตย แม้ที่มาจะไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่หากสามารถพาประเทศเดินหน้าผ่านการใช้อำนาจที่เป็นธรรมผมยอมรับได้ อย่างไรก็ตามกติกาที่ออกแบบต่อการเลือกตั้ง ผมเชื่อว่า ส.ส.ในสภารู้ว่าใช้เงินซื้อเสียงที่รุนแรง โจ่งแจ้ง และฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบขาดการดูแล เหมือนจะเป็นพฤติกรรมที่เกื้อหนุนกัน กับประเด็นที่เกิดขึ้นผมเชื่อว่าหากไม่แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญ 2560 จะไม่ใช่ฉบับสุดท้ายของประเทศ และอาจนำไปสู่จุดเริ่มต้นใหม่”

          ทั้งนี้ “อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์” ทิ้งท้ายในความเห็นด้วยว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเหมือนพาการเมืองไต่บนเส้นลวด และสร้างความกดดันให้สังคม รวมถึงฝืนเจตนารมณ์ประชาชน ฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย หากไม่ทำเพื่อสิ่งที่ดีกว่าเชื่อว่าความขัดแย้งในสังคมจะถูกยกระดับเกิดขึ้นได้ในที่สุด

          ต่อประเด็นจากมุมมองของ “นักการเมือง” ถูกเห็นพ้องและตอกย้ำผ่านมุมมองของ "ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย" ฐานะอดีตที่ปรึกษาคณะยกร่างรัฐธรรมนูญ ในทำนองเดียวกันที่ว่า รัฐธรรมนูญแม้จะผ่านการทำประชามติ แต่ขาดการยอมรับร่วมกันของประชาชน เนื่องจากมีประเด็นที่ทำให้รัฐธรรมนูญไม่สามารถใช้งานได้ หากนำรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เทียบกับฉบับอื่นๆ อาจถือว่าถอยหลัง แต่สิ่งที่สังคมต้องพิจารณาลงลึกไปกว่านั้นคือเป้าหมายและทิศทางของประเทศ

          “หากใช้รัฐธรรมนูญเป็นกติกา และเปรียบเหมือนเป็นการเล่นกีฬาที่มุ่งไปข้างหน้า เช่น วิ่งแข่ง มุ่งไปทิศทางเดียว และต้องเข้าเส้นชัยเพื่อชนะแบบนั้นรัฐธรรมนูญถือว่าถอยหลัง แต่หากเปรียบเป็นกีฬาฟุตบอล ที่มีคำพูดว่าเกมรับที่ดีที่สุดคือเกมรุก แต่ไม่จำเป็นต้องรุกตลอด ดังนั้นการเมืองต้องมีทั้งรุกและรับ ดังนั้นการสร้างกลไกของรัฐธรรมนูญ คือการสร้างกลไกให้ทุกคนรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ผมเห็นด้วยว่าผู้เล่นเป็นผู้เล่น รัฐธรรมนูญ 2560 มีสิ่งที่เป็นปัญหาคือกรรมการ โค้ช ผู้จัดการ เจ้าของทีม กรรมการ ลงเล่นเกมในสนามด้วย”

          กับประเด็นนี้ “ดร.เจษฎ์” ทิ้งท้ายไว้เป็นมุมมองสำคัญว่า “เมื่อกติกาทำให้ทุกอย่างกลืนกันหมดกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และทำให้เกิดปัญหา ดังนั้นหนทางที่จะแก้ไขได้คือ ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยระบบรัฐสภา ไม่ใช่การฉีกทิ้ง หรือใช้วงจรรัฐประหารเพื่อยกร่างกันใหม่”
  สำหรับประเด็นสำคัญต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 หลังจากที่ลองใช้กว่า 2 ปี "ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์"  ชำแหละจุดอ่อนของเนื้อหา คือ ระบบเลือกตั้งที่ล้มเหลว ที่ทำให้มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.จำนวนมาก และกำหนดให้ใช้ผู้สมัครของแต่ละพรรคในต่างเขตได้หมายเลขสมัครเบอร์ ทำให้ประชาชนสับสน จนกลายเป็นปัจจัยทำให้เกิดบัตรเสียจำนวนมาก และด้วยกลไกที่เกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง ทั้งการประกาศผลเลือกตั้ง คำนวณคะแนน ทำให้หลังเลือกตั้งกว่า 100 วันยังจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ไม่ได้

          นอกจากนั้นคือกลไกของ “วุฒิสภา” จำนวน 250 คน ที่มาจากการเลือกของ “คสช.” ดร.ปริญญา มองว่า นี่คือกลไกที่ทำให้ “รัฐบาล” สามารถอยู่ได้ ภายใต้ระบบรัฐสภาเสียงปริ่มน้ำ มีหลายพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะการออกกฎหมายที่จะช่วยให้ “รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ” เป็นเสียงข้างมาก เพราะมี 250 คนส่วนวุฒิสภาเข้าร่วมผ่านการตีความของร่างกฎหมายที่เข้าข่ายเป็นกฎหมายว่าด้วยปฏิรูป ที่มาของนายกฯ ซึ่งไม่ได้กำหนดให้ “นายกฯ” ต้องเป็นส.ส. ทำให้ “พล.อ.ประยุทธ์” กลายเป็นนายกฯภายใต้กติกาไม่หมือนกับสมัยของผู้นำทหารที่อยากกลับสู่สังเวียนการเมือง และที่มาขององค์กรอิสระ รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญที่ให้มาจากการ “วุฒิสภา” ดังนั้นปัญหาที่จะถูกตั้งคำถามมากคือ กระบวนการตรวจสอบจะปฏิบัติใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่

          ปิดท้ายของเวทีปาฐกถาและเสวนา “ดร.สมคิด” นำเสนอมุมมองฐานะนักวิชาการ และอดีตผู้ร่วมยกร่างรัฐธรรมนูญ 2540-2550 ในประเด็น “รัฐธรรมนูญไทย ร่างอย่างไรให้ได้ดี” โดยย้ำความสำคัญตอนหนึ่งว่า ร่างรัฐธรรมนูญไม่ยาก แต่ปัญหาที่ยาก คือทำเนื้อหาให้สอดคล้องสังคมไทย หากทำให้สมบูรณ์แบบ คือ นายกฯ ต้องมาจากการเลือกตั้ง ต้องเป็นส.ส. แต่สิ่งที่ตั้งคำถาม คือรัฐธรรมนูญจะไปได้ไกล หรือใช้ยาวหรือไม่ โดยปัจจัยที่สัมพันธ์กับการใช้รัฐธรรมนูญ สิ่งสำคัญคือผู้ที่บังคับใช้และเนื้อหา

          “รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2521 บังคับใช้ยาวนานที่สุด 13 ปี แต่ถูกเรียกว่าเป็นรัฐธรรมนูญหมาเมิน เพราะให้ส.ว.มีอำนาจมาก ผมไม่แน่ใจว่าเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ 2521 เหมือนหรือต่างกับ 2560 ซึ่งปัจจัยของการใช้รัฐธรรมนูญสั้นหรือยาวนั้น ผมมองว่าเงื่อนไขสำคัญคือการนำรัฐธรรมนูญบังคับใช้รัฐธรรมนูญ โดยยุคนั้นคือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ทำให้รัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิไตยกลายเป็นประชาธิปไตยได้ ขณะที่เนื้อหาของรัฐธรรมนูญนั้นพบการเขียนเนื้อหาที่แก้ไขข้อบกพร่อง อาทิ รัฐธรรมนูญ 2540 ที่ยกย่องว่าดีและมาจากการมีส่วนร่วมให้ส.ว.มาจากการเลือกตั้งและสร้างรัฐบาลที่เข้มแข็ง ที่หลังการบังคับใช้พบว่ามีปัญหารัฐบาลตรวจสอบไม่ได้ ส.ว.ปกป้องรัฐบาลมากเกินไป รัฐธรรมนูญทุกฉบับไม่เป็นที่พอใจของทุกคน”

          ดร.สมคิด ยังพยากรณ์ทิ้งท้ายภายใต้กลไกของรัฐธรรมนูญ ซึ่งสัมพันธ์กับการวางโครงสร้างอำนาจของ “ฝ่ายบริหาร” ว่า ภายใต้ระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมมีพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค จะทำให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพมากที่สุด เพราะมีเสียงปริ่มน้ำ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าภายใต้ภาวะปริ่มน้ำจะพบความพยายามเอาตัวรอด ดังนั้นการยุบสภาจะไม่เกิดขึ้นเร็วเหมือนที่หลายฝ่ายมองว่าจะยุบสภาภายในสิ้นปีนี้ ดังนั้นรัฐบาลจะอยู่ยาวพอสมควร โดยใช้กลไกสำคัญไม่เสนอร่างกฎหมายเข้าสู่สภา

          “จากประสบการณ์ของผมก่อนปี 2557 ประเทศไทยมีกฎหมาย 1,000 ฉบับ ช่วงปี 2557-2562 สภานิติบัญญัติแห่งชาติออกกฎหมายมากถึง 500 ฉบับ และโดยภาวะปกติ สภาจะออกกฎหมายไม่เกิน 30 ฉบับเท่านั้น ดังนั้นวันนี้หากรัฐบาลไม่ออกกฎหมายเลยจะสามารถบริหารราชการแผ่นดินได้แม้จะลอยคอเพราะเสียงปริ่มน้ำ แต่หากเขาลอยคออยู่เพื่อให้ประเทศเป็นไปในทิศทางที่ต้องการ เขาจะทำแบบนั้น ส่วนรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ผมเชื่อว่าจะไม่ใช่ฉบับสุดท้ายแม้จะแก้ไขได้ยาก” ดร.สมคิด กล่าวทิ้งท้าย

พรรคอนาคตใหม่ เปิดร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ยกเลิกมาตรา 269-272 และ 279 ล่ารายชื่อให้เกิน 100 จัดการ ส.ว.อันเป็นกลไกสืบทอดอำนาจและมรดกบาป คสช.
 
เมื่อเวลา 10.21 น. วันที่ 23 ก.ค. 2562 พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กถึงเรื่อง “ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่… พ.ศ. …” โดยระบุจุดประสงค์ว่า เพื่อยกเลิกบทบัญญัติในมาตรา 269 ถึง มาตรา 272 เรื่องวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาล 5 ปีแรก และยกเลิกมาตรา 279 เรื่องการรับรองให้บรรดาประกาศ คำสั่ง คสช. และคำสั่งของหัวหน้า คสช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยเริ่มต้นจากการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. 100 คนขึ้นไป เพื่อเสนอญัตติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าว ขณะนี้พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส. 81 คน จึงต้องการเพื่อน ส.ส. ร่วมลงชื่อเพิ่มอีกให้เกิน 100 คน เดินหน้าจัดการวุฒิสภาอันเป็นกลไกการสืบทอดอำนาจ และจัดการมรดกบาป คสช.
ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ ยืนยันเสมอมาว่ารัฐธรรมนูญ 2560 มีปัญหาทางประชาธิปไตย ทั้งในเรื่องที่มา กระบวนการจัดทำ และเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงทั้งฉบับ พรรคยังคงยืนยันความตั้งใจเดิมว่าจะเดินหน้าเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้มีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน
“ทุกคนต่างทราบดีว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำได้ยากมากหรืออาจทำไม่ได้เลยในทางปฏิบัติ แต่พรรคอนาคตใหม่เชื่อมั่นเสมอมาว่า การเมือง คือ ความเป็นไปได้ เราจะพยายามผลักดันในทุกช่องทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่เพียงแต่ในสภาเท่านั้น แต่ต้องสร้างกระแสและความรับรู้ของสังคมเพื่อทำให้สังคมเกิดฉันทามติร่วมกันว่ารัฐธรรมนูญ 2560 คือ วิกฤตและทางตัน จำเป็นต้องจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนเลือกมา”
อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ สามารถเริ่มต้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตราไปก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องเร่งด่วน และเป็นเรื่องที่น่าจะหาฉันทามติได้ง่าย อย่างวุฒิสภาและการรับรองการกระทำของ คสช.

เราเห็นว่า ในเมื่อ รัฐธรรมนูญปี 2560 ผ่านการรับรองโดยการลงมติจากประชาชนเห็นชอบท่วมท้นถึง 16.8 ล้านเสียง ต่อเสียงคัดค้าน 10.5 ล้านเสียง  เมื่อผู้ใดกลุ่มใดจะแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตรา หรือยกเลิกทั้งหมด คือ มอบอำนาจให้ใครผู้ใดทำการแก้ไขใหม่  ก็น่าจะต้องเปิดการขอเสียงจากประชาชน ให้ลงมติอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาฉันทามติเพื่อการนี้  กลุ่มใดหรือแม้แต่ผู้แทนราษฎรจะทำการดังกล่าวโดยมิได้รับการลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนรับรอง การกระทำเช่นนั้นย่อมเป็นโมฆะแน่นอน  กลุ่มผู้แทนที่กำลังคิดการใหญ่นี้น่าจะหยั่งเสียงประชาชนดูก่อน แล้วนำมาอภิปรายในสภาฯ เมื่อได้มติสิ้นสุดอย่างใด จึงค่อยปฏิบัติตาม  น่าจะดีกว่าไหม?


                                                           
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: